LỜI NGUYỀN ONDINE - H/C NGỪNG THỞ KHI NGỦ

            
 Thần thoại kể rằng anh chàng Palemon đẹp trai khi yêu nữ thần biển cả Ondine đã thề thốt: Mọi hơi thở của mình đều là chứng nhân tình yêu dành cho Ondine. Nhưng Palemon lại là kẻ lăng nhăng, sở khanh. Phát hiện sự thật, nữ thần đã nguyền rủa Palemon rằng hắn sẽ ngừng thở mỗi khi ngủ. 
   
            Trong y khoa cũng có một chứng bệnh kỳ lạ khiến bệnh nhân luôn phải đối mặt với tử thần mỗi khi đi vào giấc ngủ. Theo các nhà khoa học chẩn đoán đây là Hội chứng giảm thông khí trung ương, tên khoa học là Congenital Central Hypoventilation Syndrome (CCHS) - hay còn được gọi là bệnh Ondine’s curse (Lời nguyền của Ondine) - dựa theo truyền thuyết về nữ thần biển Ondine và tình nhân Palemon.

            Đây là một dạng rối loạn ở hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến việc kiểm soát khả năng tự thở khiến cho khi ngủ, cơ thể người bệnh có lúc không tự động hô hấp được, dẫn đến tim ngừng đập đồng thời làm đại não rơi vào trạng thái “tử vong.

           Theo giới chuyên khoa, Hội chứng Ondine’s curse có thể là do bẩm sinh nhưng cũng có một số trường hợp là do sau này mới xuất hiện, thường là cùng với một căn bệnh về não hay sau khi trải qua một chấn động tâm lý lớn nào đó. Ở mỗi bệnh nhân khác nhau, tình trạng ngừng thở khi ngủ xảy ra với tần suất không giống nhau. Với một số ca, hiện tượng này chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra nhưng cũng có ca xảy ra thường xuyên thậm chí đến mức cứ nhắm mắt ngủ là ngừng thở. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc, theo dõi quản lý tốt, nhiều bệnh nhân vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường. 
   
            Hiện tại, điều duy nhất mà bệnh nhân mắc chứng Ondine’s curse cần làm là đến bệnh viện để làm xét nghiệm biểu đồ ngưng thở. Sau đó bác sĩ sẽ đưa catheter vào đường thở của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể về nhà cùng với ống catheter này, vốn được nối với 4 cảm biến về nhiệt độ và áp suất. Những cảm biến này sẽ báo động sự ngưng thở của bệnh nhân trong lúc ngủ để có thể có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Bệnh viện Victoria Hoàng gia cũng đang thử nghiệm một phương pháp điều trị dành cho những bệnh nhân mắc chứng ngừng thở khi ngủ, đó là gắn một chiếc máy tự động khởi động mạch đập của tim. Chỉ cần tim ngừng đập vượt quá 1,5 giây, thì ngay lập tức máy này khởi động, giúp tim đập trở lại. Các bác sĩ hy vọng rằng chiếc máy khởi động nhịp tim này sẽ giải tỏa được cơn ác mộng cho những bệnh nhân và gia đình họ từ đó dần dần hóa giải lời nguyền của nữ thần biển cả!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét