PHÁT HIỆN MÁU NHIỄM MỠ


Để phát hiện cơ thể chúng ta có nhiễm mỡ máu không, thì cần làm xét nghiệm máu sau khi đã nhịn ăn 12 giờ nhằm kiểm tra 4 thành phần chính sau:  

- Triglycerides:             Chỉ số bình thường:  35- 160 mg/dl
- Cholesterol - TP:       Chỉ số bình thường:  140- 239 mg/dl
- HDL:                          Chỉ số bình thường:    >45 mg/dl
- LDL:                           Chỉ số bình thường:    90- 150 mg/dl

 Tryglerides :
là dạng chất béo thông thường nhất mà chúng ta tiêu thụ và là thành phần chính yếu cùa các dầu thực vật cũng như mỡ động vật ( animal fats).
Phân tử triglyceride chủ yếu được tổng hợp từ thức ăn ở ruột và ở
tế bào gan (liver cells) được dùng làm kho tổn trữ và sẽ phóng thích chylomicrons mỗi khi cơ thể cần tới năng lượng.
HDL Cholesterol:
(hay viết tắt là HDL-C: high densitylipoprotein Cholesterol) là Lipoprotein có tỉ trọng phân tử cao, nói nôm na thì đây là một loại mỡ tốt, có nghĩa là lượng HDL-C càng cao thì càng tốt vì nhiệm vụ chính của HDL-C là chuyên chở cholesterol thặng dư ra khỏi mô ngoại vi, làm giảm luợng mỡ trong máu, tức giảm được các nguy cơ tim mạch.
LDL Cholesterol:
(Low densitylipoprotein là cholesterol có tỉ trọng phân tử thấp) là một loại lipoprotein mang Cholesterol trong máu. LDL được coi là không có ích bởi vì nó làm Cholesterol dư thừa xâm nhập vào màng của thành mạch máu, góp phần làm xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch) và bệnh tim. Do đó LDL-Cholesterol ( LDL-C ) thường được gọi là Cholesterol "xấu".
Cholesterol – TP:
Chỉ số cholesterol tổng thể là sự kết hợp giữa các chỉ số LDL,HDL,và VLDL (lipoprotein tỷ trọng cực thấp) trong dòng máu của cơ thể. VLDL là tiền chất của LDL, cholesterol xấu. Chỉ số cholesterol tổng thể dưới 200 được xem là lành mạnh đối với mọi trường hợp. Những người có chỉ số cao hơn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch so với những người có chỉ số thấp hơn 200.

*** Công thức tính các thành phần mỡ máu, cách tính như sau:
LDL Choles = Cholesterol tp - HDL Choles - Triglyceride/ 2,2  (công thức Friedewald)
*** Nếu đơn vị đo lường là mmol/L thì công thức này sẽ là:
LDL C = Cholesterol tp - (HDL C + (Triglyceride x 0,37) )
(Vậy lượng HDL cao là tốt, nhưng lượng Cholesterol toàn phần cao không tốt.)

Nguy cơ của bệnh mỡ máu cao:

Người có máu cao mỡ là người có nguy cơ bị mỡ đóng vào trong mạch máu, tạo thành một mảng xơ vữa… dễ dẫn đến tình trạng tắc mạch máu hoặc làm vỡ mạch máu.
 Đặc biệt, những người có mỡ máu cao, tình trạng mạch máu bị bít, hẹp mạch máu nhiều hơn. Nếu xảy ra ở não thì gây nên tai biến mạch máu não; nếu ở ruột gây tắc mạch máu nuôi ruột dẫn đến hoại tử ruột; ở tim sẽ gây ra nhồi máu cơ tim; ở chi gây tắc mạch máu chi…
Ngoài ra còn gây nên các bệnh như:  viêm tụy, tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, đột quỵ, sa sút trí tuệ, đau và tê chân, bệnh gan.

Cách phòng ngừa bệnh mỡ máu cao:

Phần lớn người bị bệnh mỡ máu cao là do ăn uống gây nên. Vì thế, nên ăn uống đủ chất, đặc biệt không nên ăn quá nhiều các chất béo, các thực phẩm giàu đạm; thay vì ăn đạm động vật, như: thịt heo, bò, gà thì nên ăn cá, tôm; tốt nhất là mỗi tuần có 1/2 lượng đạm thực vật; tăng cường ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ để vừa đảm bảo sự phát triển cân bằng của cơ thể mà không làm thành phần mỡ thừa nhiều quá. Ngoài ra, thường xuyên tập luyện thể thao, công việc năng động cũng làm tiêu bớt lượng mỡ thừa, không tạo thành những cholesterol có hại.

mo mau cao, benh mo mau cao, thuc pham chua mo mau cao

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét