CƠ CHẾ PHÁT SINH SỐT - Ý NGHĨA CỦA PHẢN ỨNG SỐT



Định nghĩa , cơ chế  phát sinh sồt ,  ý nghĩa của phản ứng sốt ?
1/ Định nghĩa:
Sốt là 1 trạng thái cuả cơ thể chủ động tăng thân nhiệt do trung tâm diều nhiệt ở vùng dưới đồi bị kích thích bởi các chất gây sốt, làm tăng sản nhiệt kết hợp giảm thải.
 Bao gồm:
- Chất gây sốt ngoại sinh:
các độc tố vi khuẩn, các sản phẩm chuyển hóa của chúng. các tác nhân này gây sốt thông qua các chất gây sốt nội sinh.
 - Chất gây sốt nội sinh:
các IL chủ yếu do đại thực bào tiết ra như:IL_1,6,8, TNF_anpha.

2/ cơ chế gây sốt:
Các chất gây sốt ngoại sinh kích thích các tế bào đặc biệt là đại thực bào tiết ra các chất gây sốt nội sinh. các chất này sẽ kthích sản xuất pgE1,E2 nhờ hoạt hóa emzym COX. pgE2 tác động lên trung tâm đièu nhiệt ở vùng dưới đồi làm thay đổi điểm điều nhiệt. lúc này nhiệt độ 37 độ C bị coi là lạnh và kết quả làm khởi động các cơ chế làm tăng thân nhiệt, bao gồm tăng chuyển hóa và giảm thải. các cơ chế  này được thực hiện nhờ hệ thàn kinh thực vật.
    Ngoài trung tâm điều nhiệt ở vùng dưới đồi: nhóm nhân giữa và sau điều hòa giữ nhiệt, nhóm nhân trước điều hòa thải nhiệt 1 số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến phản ứng sốt:
    a/ vai trò vỏ não:
não hưng phấn thì sốt cao hơn và ngươc lại
     b/ yếu tố tuổi:
người già phản ứng sốt yếu, tuổi nhỏ lại hay có cơn sốt cao gây                                                       co giật. Điều này này liên quan đến yếu tố cường độ chuyển hóa.
     c/ nội tiêt:
ảnh ương đến chuyển hóa. Ưu năng tuyến giáp làm sốt cao hơn trường hợp bình thường.

3/ ý nghĩa của phản ứng sốt:
 - sốt là một phản ứng bảo vệ của cơ thể.
      + sốt làm tăng cương khả năng miễn dịch :tăng tộng hợp cácyeu to tăng sinh,hoat hóa bạch cầu làm tăng khả năng thực bào,trung hòa tác nhân gây bệnh(tăng tổng hợp khang thể,bổ thể)
      + tăng chuyển hóa tạo năng lượng, tăng khả năng chống độc.
Thực tế: nếu tiêm cho động vật chất gây sốt rồi mới cho nhiễm khuẩn thì bệnh nhẹ hoặc không bị. Người già bị viêm phổi mặc dù sốt nhẹ hoặc không sốt  nhưng bệnh lại nặng.
- sốt là phản ứng có hại:
khi mà sốt cao kéo dài, sốt ở cơ thể suy yếu kém dự trữ thì làm cơ thể suy kiệt, rối loạn chuyển hóa, nhiễm độc mê sảng co giật....