BÀI 1: GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Phần 1: Đúng/ Sai (T/F).
Đánh dấu X vào cột Đ nếu cho là đúng,
đánh dấu X vào cột S nếu cho là sai
Câu 1. Môn Sinh lý bệnh trang bị cho học viên:
|
Đ
|
S
|
||
1.
Cách chẩn đoán bệnh
|
||||
2. Sự thay đổi chức năng các cơ quan khi
bị bệnh
|
||||
3. quy luật của bẹnh nói chung.
4. Các biện pháp nâng cao sức đề kháng của
cơ thể
|
||||
5. Các quy luật của cơ thể bị bệnh
|
||||
Câu 2. Tính chất môn Sinh lý bệnh
|
Đ
|
S
|
||
1. Là môn học có tính lý luận
|
||||
2. Là môn cơ sở của lâm sàng
|
||||
3. Là môn soi sáng lâm sàng
|
||||
4.
Là cơ sở của Y học hiện đại
|
||||
5.
Chỉ là một môn học tiếp theo của sinh lý học, hóa sinh
|
||||
Câu 3. Các môn học liên quan trực tiếp, cần thiết để học tốt
môn SLB
|
Đ
|
S
|
||
1.Giải
phẩu
|
||||
2.
Sinh lý học
|
||||
3.Dược
lý
|
||||
4.
Hóa sinh
|
||||
5.Giải
phẩu bệnh
|
||||
Câu 4. Những môn ít liên quan đến nội dung môn
SLB
|
Đ
|
S
|
||
1.Vi
sinh Y học
|
||||
2.Phẩu
thuật thực hành
|
||||
3.Sinh
học tế bào di truyền
|
||||
4.Ký
sinh Y học
|
||||
5.Hóa
hữu cơ, vô cơ
|
||||
Câu 5. Phương pháp thực nghiệm
|
Đ
|
S
|
||
1.Gây
mô hình bệnh lý trên động vật
|
||||
2.
Là phương pháp của riêng môn SLB
|
||||
3.Tuần
tự các bước: Nêu giả thuyết, quan sát, chứng minh
|
||||
4.Tuần
tự các bước: Quan sát, nêu giả thuyết, chứng minh
|
||||
5.Tuần
tự các bước: Nêu giả thuyết, chứng minh, quan sát
|
||||
Câu 6. Phương pháp thực nghiệm
|
Đ
|
S
|
||
1.Biến
Y học từ nghệ thuật thành khoa học
|
||||
2.Là
phương pháp chỉ sử dụng trong lâm sàng
|
||||
3.Là
phương pháp chỉ sử dụng trong nghiên cứu khoa học
|
||||
4.Là
một phương pháp đưa Y học cổ truyền lên hiện đại
|
||||
5.Là
một P pháp được nhiều chuyên ngành Y học sử dụng
|
||||
Câu 7. Những điều cần có khi quan sát.
|
Đ
|
S
|
||
1.Phải
có trong đầu một giả thuyết định hướng
|
||||
2.Quan sát tỉ mỉ
|
||||
3.Quan
sát khách quan, trung thực
|
||||
4.Quan
sát chỉ thiết thực cho cán bộ làm nghiên cứu kh học
|
||||
5.Cần
cù không cần thiết cho công việc quan sát
|
||||
Câu 8. Giả thuyết khoa học
|
Đ
|
`S
|
||
1.Mang
nặng tính chủ quan
|
||||
2.Mọi
giả thuyết đều phải nghi ngờ
|
||||
3.Gỉa thuyết chưa mang lại lợi ích gì khi chưa được chứng minh
|
s
|
|||
4.Phải
có kiến thức, biết phân tích, tổng hợp các hiện tượng một cách khoa học mới
có giả thuyết hợp lý
|
||||
5.Chỉ có những người có kinh nghiệm lâu năm mới nêu được giả
thuyết
|
s
|
|||
Câu 9. Nội dung môn SLB
|
Đ
|
S
|
||
1.Chỉ gồm một số khái niệm đại cương
về bệnh
|
||||
2.Chỉ gồm SLB một số quá trình bệnh lý điển hình
|
||||
3.Gồm cả một số khái niệm chung về
bệnh và một số quá trình bệnh lý điển hình
|
||||
4.Chỉ gồm SLB các bệnh lý cụ thể của
các cơ quan hệ thống
|
||||
5.Gồm
SLB đại cương và SLB cơ quan
|
||||
Phần 2: Câu hỏi nhiều lựa chọn (MCQ)
Hãy chọn một ý
đúng nhất trong 5 ý A,B,C,D,E và khoanh tròn chữ cái đứng trước ý đó.
Câu 1. Sinh lý
bệnh là
A.Môn học về
chức năng
B. Môn học về cơ
chế
C.Môn học về quy
luật hoạt động của cơ thể bị bệnh
D.Môn học trang
bị lý luận
E.Môn học về cơ
chế bệnh sinh
Câu 2. Sinh lý bệnh
trang bị cho sinh viên
A.Các nguyên nhân và điều kiện gây bệnh
B. Phương pháp phát hiện bệnh
C.Vì sao bị bệnh, bệnh diễn biến ra sao
D.Phương pháp xử trí bệnh
E.Phương pháp phòng bệnh
Câu 3. Vị trí môn
Sinh lý bệnh
A.Học cùng với các môn y cơ sở khác
B. Học sau các môn sinh lý học, hóa sinh
C.Học cùng với môn dược lý, phẩu thuật thực hành
D.Học trước các
môn lâm sàng
E.Cùng với môn
giải phẩu bệnh tạo ra môn bệnh học
Câu 4.
Mục tiêu môn SLB trong chương trình đào tạo
A.Trang bị lý luận Y học
B.Trang bị kiến thức cơ sở
C.Soi sáng công tác chẩn đoán
D.Rèn luyện Y đức
E.Trang bị phương pháp nghiên cứu
Câu 5. Phương pháp
thực nghiệm
A.Chỉ áp dụng tốt trong nghiên cứu sinh lý bệnh
B. Chỉ dùng cơ thể động vật thay cho cơ thể người
C.Không áp dụng trong nghiên cứu vật lý , hóa học
D.Các câu A,B,C trên đều sai
E.Các câu A,B,C trên đều đúng
Câu 6 Học xong
sinh lý bệnh, sinh viên phải
A.Trình bày được tất cả các nguyên nhân gây bệnh
B.Mô tả được các triệu chứng của bệnh
C.Trình bày được các xét nghiệm cận lâm sàng của bệnh
D.Trình bày cơ chế quá trình diễn biến của bệnh
E.Trình bày được các phương pháp điều trị bệnh
Phần 3: Câu hỏi trả lời ngỏ ngắn
(S/A-QROC)
Hãy viết bổ sung
vào chỗ còn để trống (….) các ký hiệu, các từ, cụm từ, hoặc câu thích hợp
Câu 1. Trong khóa trình đào tạo cán bộ Y tế, mục tiêu môn học SLB:
1.Trang bị……ly luan………………….
2.Soi sáng……thuc
hanh………………….
Câu 2. Môn học SLB là môn (1) tien lam sang………………., thường phải
học sau các môn(2) …y hoc co so……….
Câu 3. Ba bước thứ
tự cần thiết khi tiến hành thực nghiệm
1……quan sat………….
2……neu gt………….
3……cm………….
Câu 4. Ba đức tính quan trọng của bước quan sát khi tiến hành
thực nghiệm, nghiên cứu khoa học và cả khám bệnh
1……ti mi………….
2……kq………….
3……tt………….
BÀI 1. GIỚI THIỆU MÔN HỌC
1.
Đúng sai (T/F)
Ý
Câu
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
Ý
Câu
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
|
1
|
S
|
Đ
|
Đ
|
S
|
Đ
|
6
|
Đ
|
S
|
S
|
Đ
|
Đ
|
|
2
|
Đ
|
S
|
Đ
|
Đ
|
S
|
7
|
S
|
Đ
|
Đ
|
S
|
S
|
|
3
|
S
|
Đ
|
S
|
Đ
|
Đ
|
8
|
Đ
|
Đ
|
S
|
Đ
|
S
|
|
4
|
S
|
Đ
|
S
|
S
|
Đ
|
9
|
S
|
S
|
Đ
|
S
|
Đ
|
|
5
|
Đ
|
S
|
S
|
Đ
|
S
|
2. Nhiều lựa
chọn (MCQ)
Câu
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
Đáp án
|
C
|
C
|
D
|
A
|
D
|
D
|
3.Ngõ
ngắn (S/A)
Câu
1. 1. Lý luận 2. Thực hành
Câu
2. (1) Tiền lâm sàng (2) Y học cơ sở
Câu
3. 1. Quan sát 2. Nêu giả thuyết 3. Chứng minh
Câu
4. 1. Khách quan 2. Trung thực 3. Tỉ mỉ